กระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงพยาบาลบุษราคัม รองรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง ขยายได้ 5,000 เตียง

Last updated: 16 พ.ค. 2564  |  3147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงพยาบาลบุษราคัม รองรับผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเหลือง ขยายได้ 5,000 เตียง

กระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงพยาบาลบุษราคัม สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รับผู้ป่วยเบื้องต้นได้ 1,200 พันเตียง ขยายเพิ่มได้ 5,000 พันเตียง

“โรงพยาบาลบุษราคัม เป็นการทำงานร่วมกันของทุกกรมในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ผู้ป่วยโควิดได้รับการรักษาที่มีมาตรฐานทางการแพทย์ ผู้ป่วยทุกคนต้องเข้าถึงการรักษาตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่จะไม่ทอดทิ้งผู้ป่วยไว้ที่บ้าน ขอให้ประชาชนมั่นใจระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีการป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ภายนอก การบำบัดน้ำเสีย กำจัดขยะติดเชื้อ”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี รองรับสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่เหมาะสม มีขนาดใหญ่ มีความสะดวกในการรับและส่งต่อ สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการกลุ่มสีเหลืองจากกรุงเทพฯ มาดูแลรักษา ทั้งจากในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และจากสายด่วนต่างๆ เป็นการช่วยให้โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ มีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักกลุ่มสีแดงได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะรองรับผู้ติดเชื้อประมาณ 1,200 เตียง สามารถขยายได้ถึง 5,000 เตียง ให้บริการดูแลเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 ครบวงจร รวมไปถึงการดูแลสุขภาพจิตของผู้ติดเชื้อ มีความพร้อมทั้งยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ได้แก่ รถเอกซเรย์เคลื่อนที่ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ เครื่องช่วยหายใจประมาณ 100 ตัว มีโซนทำหัตถการ โดยใช้ทรัพยากรจากเขตสุขภาพที่ 4 และระดมบุคลากร เช่น แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จากหน่วยบริการสาธารณสุขทั่วประเทศหมุนเวียนมาให้การดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ช่วยดูแลจัดการการเข้า-ออกพื้นที่ และระบบดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วขยายวงกว้าง ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอ ทางศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องให้ความช่วยเหลือภาครัฐบาลและประชาชนผู้ติดเชื้อที่ต้องเข้ารับการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน 

การแสดงเจตจำนงส่งมอบสถานที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ให้ทางกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการเป็นโรงพยาบาลสนามครั้งนี้ หวังอย่างยิ่งจะสร้างประโยชน์ต่อสังคม ประเทศชาติ ร่วมสนับสนุนความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของประชาชนเป็นสำคัญ สุดท้ายนี้ ขอร่วมส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานผู้ดูแลควบคุมโรค และคนไทยทุกคน ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยกันในเร็ววัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้