เพื่อนร่วมเรียนชวนไปสร้างฝายชะลอน้ำบนดอยแก่นมะกรูด จังหวัดอุทัยธานี #แก็งโลกสวย

Last updated: 15 ก.ค. 2562  |  3452 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพื่อนร่วมเรียนชวนไปสร้างฝายชะลอน้ำบนดอยแก่นมะกรูด จังหวัดอุทัยธานี #แก็งโลกสวย

คณะเพื่อนร่วมเรียนจังหวัดอุทัยธานี ร่วมสร้างฝายชะลอน้ำ ณ บ้านแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

          วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2562 ที่บ้านแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี นางสาวอำไพศรี ศรีเริงหล้า สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุทัยธานี เป็นหัวหน้าคณะนำกลุ่มเพื่อนร่วมเรียน จังหวัดอุทัยธานี ชมรม To be number one มโนรมย์ฟุตแวร์ และชาวบ้านแก่นมะกรูด จัดกิจกรรมอาสาสมัครรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาความสมดุลให้กับธรรมชาติ ฝายชะลอน้ำ อีกหนึ่งวิธีรักษาธรรมชาติ

คณะกลุ่มเพื่อนร่วมเรียน จังหวัดอุทัยธานี

          หลักการหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ คือ การทำฝายชะลอน้ำ หรือฝายชะลอความชุ่มชื้น ซึ่งหมายถึง สิ่งก่อสร้างที่ขวางทางกั้นลำน้ำขนาดเล็กในบริเวณต้นน้ำ หรือพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง เพื่อให้น้ำที่ไหลมาแรงสามารถที่จะชะลอการไหลช้าลงและเก็บกักตะกอน เพื่อไม่ให้ลงไปสู่บริเวณลุ่มน้ำตอนล่าง รวมถึงสร้างประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตพื้นที่มากมาย อย่าง แมลง สัตว์ป่า พันธุ์พืชนานาชนิดได้เป็นอย่างดี

ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง บ้านแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

          บ้านแก่นมะกรูด เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ในตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง โดยรอบ ๆ หมู่บ้านมีภูเขาน้อยใหญ่โอบล้อม ตัวหมู่บ้านตั้งอยู่บนความสูงจากน้ำระดับทะเลประมาณ 700 เมตร จึงทำให้ที่นี่มีอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี


นางสาวอำไพศรี ศรีเริงหล้า (อ้อย)

นางยุพิน ริ้วพิทักษ์ (ยุ)

นายไพโรจน์  รังสิมาศ (โรจน์)

นายเมธี คงอุทัยกุล (เม)

นายสุทนต์ กล้าการขาย (โป้ย)

 นางสาวพรชัย คำอินทร์ (หล้า)

 นางประภาศรี แสนแก้ว (ลูกโป่ง)

นางสวรรค์ แย้มประเสริฐ (ซิว)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้